ประโยชน์ของการฟังเพลง

ประโยชน์ของการฟังเพลง ที่มีมากกว่าความบันเทิง

เวลาที่มีความสุข หรือทุกข์ อกหักจากแฟนคนส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าหาการฟังเพลงกันทั้งนั้น เพราะเพลงบางเพลงก็เหมือนกันจงใจจะแต่งมาให้เราโดยเฉพาะ สามารถเข้าถึงอารมณ์ของคนฟังได้ดีเป็นพิเศษ และจะว่าไปแล้วการฟังเพลงก็มีผลกับชีวิตของเราไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะในด้านของอารมณ์ความรู้สึก

และนอกจากความบันเทิงที่ได้จากการฟังเพลงแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายข้อเช่นกันที่เราสามารถได้จากการฟังเพลง ลองมาดูกันว่าประโยชน์ของการฟังเพลงนั้นมีอะไรบ้าง เผื่อใครที่ไม่ชอบการฟังเพลง จะได้ลองหามาฟังดูบ้าง

ข้อดีของการฟังเพลง

1. ผ่อนคลายอารมณ์

ในช่วงที่อามรณ์ของคุณไม่อยู่กับร่องกับรอย หรือว่ารู้สึกเครียด การฟังเพลงจะทำให้คุณผ่อนคลายอารมณ์ลงได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องเป็นแนวเพลงที่คุณชอบและเป็นแนวเพลงที่ไม่ได้รุนแรง ดุดัน ปลุกเร้าอารมณ์มากเกินไป อย่างเช่นแนวเพลงคันทรี่ หรือเพลงลูกทุ่ง ที่คุณจะรู้สึกสบายอารมณ์ทันทีที่ได้ฟัง

2. ได้สัมผัสความรู้สึกใหม่

การฟังเพลงแนวใหม่ที่นอกเหนือจากแนวเพลงที่คุณฟังเป็นประจำอยู่แล้ว จะทำให้คุณได้รับรู้ถึงความรู้สึกอย่างอื่นไปด้วย ได้เห็นแนวคิดของเพลงแต่ละแนว ซึ่งอาจจะทำให้คุณเปลี่ยนแปลงในด้านความคิด อารมณ์ของคุณไปได้เลย

3. เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้

งานวิจัยจากหลายสถาบันบอกเอาไว้ว่า การฟังเพลง ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ และพัฒนาการเรียนรู้ของมนุษย์ได้ แม้แต่เด็กที่อยู่ในท้องแม่ ก็ยังรับรู้ความรู้สึกเหล่านี้ และแนวเพลงที่ว่าก็คือแนวเพลงคลาสสิค ที่ไม่ได้มีเสียงคนร้อง เป็นเพียงแค่ดนตรีบรรเลงอย่างเดียว ซึ่งคนที่ฟังดนตรีแนวนี้ในการทำงาน หรือตอนขณะทำอะไรก็ตาม จะทำให้ประสิทธิภาพพในการทำงานมีมากขึ้น และผลลัพธ์ก็จะออกมาดีด้วย

4. ช่วยให้นอนหลับได้สบาย

คนที่นอนไม่หลับส่วนใหญ่มักจะมีปัญหามาจากการคิดมาก ทำให้นอนไม่หลับ เพราะฟุ้งซ่านอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เองก็ฟังเพลงจึงมีผลกับการนอนของคุณ เพราะจะช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้กลับมาคงที่เหมือนเดิม ไม่ต้องคิดมากเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในชีวิต และพอคุณได้ฟังดนตรีก่อนนอน ก็จะช่วยคุณหลับง่ายกว่าเดิม และหลับสนิทด้วย

5. ช่วยสร้างอารมณ์สุนทรี

ทุกคนคงเคยได้ยินคำที่ว่า ขอบิ้วท์อารมณ์ก่อนสักแปป ก่อนที่จะทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะคนที่เป็นศิลปิน ที่ต้องสร้างอารมณ์ให้ถึงก่อน จึงจะสามารถสร้างงานต่างๆ ออกมาได้ และการฟังเพลงนี่แหละ ที่จะเป็นตัวจุดประกายอารมณ์และความคิดให้แล่นกว่าเดิม

จะเห็นว่าการฟังเพลงมีประโยชน์กับชีวิตของเราไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการอยากจะได้ประโยชน์ในเรื่องต่างๆ กับการฟังเพลง ก็ลองหาแนวเพลงสักแนวที่คิดว่าเหมาะกับคุณ จะเป็นแนวไหนก็ได้ทั้งนั้น

แต่ถ้าจะให้ดีควรเลือกฟังให้หลากหลาย เพื่อที่จะได้เลือกฟังให้เหมาะกับช่วงอารมณ์ของคุณในขณะนั้นได้ อย่างเช่นต้องการสมาธิ ก็ต้องฟังเพลงคลาสสิค แบบนี้เป็นต้น แล้วคุณจะรู้ว่าการฟังเพลงมีผลกับอะไรหลายๆ อย่างในชีวิตของคุณมากทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *